2005/Aug/28

ได้ดูเทปรายการนี้แล้วนะครับ ก็อยากแสดงความคิดเห็นนิดนึงในฐานะ คนผลิตหนังสือการ์ตูนไทย ที่อยู่ในวงการการ์ตูนมานาน และก็มีฐานะ อยู่ในตำแหน่งของ บรรณาธิการ นิตยสารการ์ตูนไทย

ผมอยากบอกว่าผมเคยชื่นชอบเจ้าของรายการคนนี้มากๆ นะครับ จากรายการ "คนค้นคน" การที่ได้สื่อให้ปู่เย็นกลายเป็นตำนานในดวงใจของผมได้ และตัวเจ้าของรายการเองก็เป็นคนที่สู้ชีวิตมามาก จนผมก็พยายามเอาเขามาเป็นแบบอย่างในเรื่องของความอดทน และก็ตั้งใจทำงานในแบบของตัวเองจริงๆ

แต่ ณ วันนี้ ผมคงบอกได้ว่าผิดหวังกับสิ่งที่พี่ทำมากๆ ครับ ผิดหวังที่พี่ตั้งใจขายรายการมากเกินไป โดยการนำเสนอสื่อด้านเดียว จนอาจจะทำให้สังคมเข้าใจผิดไปได้ ทั้งๆ ที่วิธีง่ายๆ ก็แค่นำเสนอด้านดีของมันบ้างเท่านั้นเอง ทั้งๆ ที่ด้านดีของมันนั้นมากมายกว่าด้านที่พี่ๆ ทีมงานนำเสนอมากนั้น ทั้งนี้คงพูดได้คำเดียวว่า "เสียใจ" เสียใจที่ว่า ทำไมพี่ไม่ปรึกษาคนรู้จริง ทำไมไม่ปรึกษาและนำศูนย์กลาง หรือคนที่เป็นที่รู้จักของคนการ์ตูนไปนำเสนอ แทนที่จะเสนอสื่อเพียงด้านเดียวให้สังคมเข้าใจผิด

เรื่องการปลุกอารมณ์ และสคริปที่ทำให้ดูได้อารมณ์ ดูคล้อยตามไปนั้น ผมคงต้องยกนิ้วให้พวกพี่นะครับ แต่...ทั้งหมดนั้น มันคงทำให้เยาวชนทุกคน ผมเชื่อว่าทุกคนจริงๆ ในประเทศไทยนี้ คงมั่นใจกับสิ่งที่ผู้ใหญ่ สิ่งที่สื่อนำเสนอไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ผมเองในฐานะสื่อ ที่พยายามนำเสนอด้านดีตลอดมา พยายมพลักดันให้เกิดสิ่งดีๆ ก็คงหมดกำลังใจ ที่จะสู้กับสื่อที่มีพลังอย่างพวกพี่ เพราะทำดีไปเท่าไร สื่อที่มีพลังมากๆ อย่างนี้ก็คงลบสิ่งดีๆ ที่หลายๆ คนทำ ยกตัวอย่าง การ์ตูน "ต้มยำกุ้ง" ของวิบูลย์กิจ หรือการ์ตูนเรื่อง "นิทานอีแสบ" หรือแม้แต่ การ์ตูนเรื่อง "นายขนมต้ม" ของนิตยสาร COSMIC ของผม จะทำมาเพื่ออะไรละครับ

ถึงยังไงก็ตาม ผมก็จะนำเสนอสิ่งดีๆ ให้ได้ และก็เชื่อว่า คนการ์ตูนในประเทศไทย ไม่ได้เป็นอย่างที่รายการพี่ว่าแน่ๆ ครับ

พีทรัฐ พรสุทธิรัตน์
บรรณาธิการ นิตยสาร COSMIC

Comment

Comment:

Tweet


ในช่วงเวลาฤดูหนาวที่หญิงแต่ละคนและทุกคนจะต้องการรองเท้าฤดูหนาวผู้หญิงของตัวเองของเธอ คุณจะพบว่ามากเกินกว่าไม่กี่ของพวกเขาที่มีรอบตลาดในวันนี้ ไม่ว่าสิ่งที่สไตล์ของคุณมีขนาดหรือรูปร่างไม่ได้คุณจะได้พบกับรองเท้าหิมะของผู้หญิงที่เป็นที่เหมาะสมสำหรับคุณ
#37 by Snow Boots (64.235.54.30) At 2011-10-31 14:08,
Lots of specialists tell that <a href="http://goodfinance-blog.com">loan</a> aid people to live their own way, because they are able to feel free to buy needed things. Moreover, different banks give car loan for all people.
#36 by GuthrieSTACI24 (193.105.210.41) At 2011-10-28 12:29,
The Ugg Boots made from double-faced sheepskin. These boots may also be put on together with your preferred small dress or even knit gown.
#35 by Ugg Outlet (38.126.75.51) At 2011-10-15 10:24,
Individuals accustomed to purchase a layer for that winter season, comfortable Moncler coats may be effectively grab marketplace.
#34 by Moncler Outlet (38.126.75.51) At 2011-10-15 10:21,
Nike Air Force One happen to be hugging onto their own reveal from the marketplace for several period right now.
#33 by Nike Air Jordan Shoes 2011 (38.126.75.51) At 2011-10-15 10:17,
เกี่ยวกับการ์ตูน ตอนนี้ก็สมใจคุณแล้วนี่ ไอ้\\\"รายการหลุมดำ\\\" ผลงานของท่าน ได้กระตุ้นให้วงการหนังสือการ์ตูนปั่นป่วนแล้วตอนนี้ สะใจไม๊? สั่งแบนการ์ตูนลิขสิทธิ์ซะงั้น ทำไมไม่ทำตามขั้นตอนแบบซีดีหนังล่ะ มีการเซนเซอร์ซะก่อนแล้วค่อยอนุญาติให้พิมพ์ นี่ดันใหเตรวจมาวิ่งไล่จับการ์ตูนที่พิมพ์คำว่า\\\"ลิขสิทธิ์ถูกต้อง\\\" เออถ้าไปจับการ์ตูนโป๊ การ์ตูนเกย์ ที่มีภาพร่วมเพศที่โจ้งแจ้ง ก็ว่าไปอย่าง ไอ้พวกคนที่ทำรายการก็ไม่ได้รู้ไปทุกเรื่อง เอาแค่ขายรายการ ขายโฆษณา เอาดัง เอามันเป็นใช้ได้ ไม่ได้รู้จริง พวกแกได้มาป็นคอการ์ตูน อ่านการ์ตูนมาตั้งแต่ประถมจนจบมหาวิทยาลัยมีงานทำกันมั่งรึปล่าว ก็ปล่าว แล้วยังสะเออะมาบอกว่ารู้ดี พิพากษาคนอื่น จริงอยู่ในทุกๆสังคมมีทั้งดีและไม่ดี แต่นี่แกกำลังทำให้เด็กที่ต้องขอเงินพ่อแม่และถ้าบอกว่าจะเอาไปซื้อการ์ตูนอ่านก็ถูกสั่งห้ามแล้ว การ์ตูนเรื่องโคนันเนี่ย ฮิคารุเนี่ย โรงเรียนนักสืบQ เนี่ยนะ ทำไมพวกเราที่เป็นเด็กต้องมารับผลกรรมที่แกทำด้วย(วะ) ไอ้พวกฆาตกรหรือไอ้พวกที่ไปข่มขืน ลองถามมันดูรับรองว่า99% เกิดมาจากการดูรูปจริงตามหนังส%
#32 by peet (125.25.33.198) At 2009-09-29 06:09,
ghdjgfhgd
#31 by พศิน เกวี (202.143.130.182) At 2008-01-22 13:31,
#30 by กิตตินันท์ จันทร (202.143.130.182) At 2008-01-22 13:30,
Hi man!
#29 by tramadol (82.156.202.167) At 2006-11-16 05:25,
Hi! best! :)
#28 by valium (72.36.223.73) At 2006-05-20 09:19,
Very best blog!
#27 by valium (72.36.223.73) At 2006-05-19 15:23,
very best blog!
#26 by paxil cr (72.36.223.73) At 2006-05-07 08:34,
Great site!
#25 by bontril (72.36.223.73) At 2006-05-06 19:58,
Well done
#24 by ultram (72.36.223.73) At 2006-05-05 11:52,
Miller I mean the events in this-wait a look at. He sighed bellowed in the damaged French twist showing off
#23 by buy tramadol (72.36.223.73) At 2006-04-16 11:09,
You wouldn't xanax be asking How did not sold and buy xanax online!
#22 by xanax (72.36.223.73) At 2006-04-16 00:54,
Ultram buy ultram order ultram ultram mortgage cheap ultram
#21 by ultram (72.36.223.73) At 2006-04-11 06:08,
Meaning science is the study of how chemical substances!
#20 by buy tramadol (72.36.223.73) At 2006-04-11 03:47,
ดีใจที่ยังมีกลุ่มคนที่ทำงานสะท้อนสังคมให้พวกเราดูว่าชีวิตที่แสนทุกข์ทรมานที่สุดของเรายังนัอยกว่าบางคนที่สุดแสนจะทรมานมากมายในเวลาเดียวกัน จากใจจริงแล้วอยากให้รัฐบาลหันมาดูแลเอาใจใส่กลุ่มคนพวกที่ตกทุกข์ได้ยาก ไร้ที่อยู่ ลูกทอดทิ้งพ่อแม่ เด็กที่มีปัญหาจากทางบ้าน เช่น พ่อแม่เลิกรากัน ทิ้งลูกไว้ในความปกครองของคนอื่นซึ่งไม่ใช่พ่อแม่ที่แท้จริง ซึ่งเป็นการลำบากที่พวกเขาจะดำรงชีวิตอย่างคนที่ขาดความอบอุ่น และยังต้องระวังเพราะผู้ที่อุปการะเขาไม่ใช่พ่อของเขา ซึ่งเขาจะต้องเสี่ยงจากการถูกข่มขืน หรือการทารุณกรรมต่าง และกรณีอื่น..อื่น อีกมากมาย สำหรับครอบครัวที่อยู่บนกองเงินกองทอง จะไม่เคยประสบกับชีวิตแบบพวกเขา สุดท้ายนี้ขอชมเชยพวกพี่..พี่นะค่ะ และอยากให้มีรายการนี้ตลอดไป
#19 by ชินจัง (202.29.82.22 /172.16.1.78) At 2006-01-30 15:19,
ดีใจที่ยังมีกลุ่มคนที่ทำงานสะท้อนสังคมให้พวกเราดูว่าชีวิตที่แสนทุกข์ทรมานที่สุดของเรายังนัอยกว่าบางคนที่สุดแสนจะทรมานมากมายในเวลาเดียวกัน จากใจจริงแล้วอยากให้รัฐบาลหันมาดูแลเอาใจใส่กลุ่มคนพวกที่ตกทุกข์ได้ยาก ไร้ที่อยู่ ลูกทอดทิ้งพ่อแม่ เด็กที่มีปัญหาจากทางบ้าน เช่น พ่อแม่เลิกรากัน ทิ้งลูกไว้ในความปกครองของคนอื่นซึ่งไม่ใช่พ่อแม่ที่แท้จริง ซึ่งเป็นการลำบากที่พวกเขาจะดำรงชีวิตอย่างคนที่ขาดความอบอุ่น และยังต้องระวังเพราะผู้ที่อุปการะเขาไม่ใช่พ่อของ ซึ่งเขาจะต้องเสี่ยงจากการถูกข่มขืน หรือการทารุณกรรมต่าง และกรณีอื่น..อื่น อีกมากมาย สำหรับครอบครัวที่อยู่บนกองเงินกองทอง จะไม่เคยประสบกับชีวิตแบบพวกเขา สุดท้ายนี้ขอชมเชยพวกพี่..พี่นะค่ะ และอยากให้มีรายการนี้ตลอดไป
#18 by ชินจัง (202.29.82.22 /172.16.1.78) At 2006-01-30 15:16,
เข้าใจว่าสื่อมวลชนต้องการเสนอข่าวที่ขายได้

แต่ก็น่าจะเลือกที่ถูกต้องแล้วเป็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าที่จะเป็นประโยชน์สำหรับตนมาเสนอ

เสียความรู้สึกเช่นเดียวกันค่ะ
#17 by เบนจี้ (210.246.69.203) At 2005-11-10 21:43,
เกี่ยวกับการ์ตูน ตอนนี้ก็สมใจคุณแล้วนี่ ไอ้"รายการหลุมดำ" ผลงานของท่าน ได้กระตุ้นให้วงการหนังสือการ์ตูนปั่นป่วนแล้วตอนนี้ สะใจไม๊? สั่งแบนการ์ตูนลิขสิทธิ์ซะงั้น ทำไมไม่ทำตามขั้นตอนแบบซีดีหนังล่ะ มีการเซนเซอร์ซะก่อนแล้วค่อยอนุญาติให้พิมพ์ นี่ดันใหเตรวจมาวิ่งไล่จับการ์ตูนที่พิมพ์คำว่า"ลิขสิทธิ์ถูกต้อง" เออถ้าไปจับการ์ตูนโป๊ การ์ตูนเกย์ ที่มีภาพร่วมเพศที่โจ้งแจ้ง ก็ว่าไปอย่าง ไอ้พวกคนที่ทำรายการก็ไม่ได้รู้ไปทุกเรื่อง เอาแค่ขายรายการ ขายโฆษณา เอาดัง เอามันเป็นใช้ได้ ไม่ได้รู้จริง พวกแกได้มาป็นคอการ์ตูน อ่านการ์ตูนมาตั้งแต่ประถมจนจบมหาวิทยาลัยมีงานทำกันมั่งรึปล่าว ก็ปล่าว แล้วยังสะเออะมาบอกว่ารู้ดี พิพากษาคนอื่น จริงอยู่ในทุกๆสังคมมีทั้งดีและไม่ดี แต่นี่แกกำลังทำให้เด็กที่ต้องขอเงินพ่อแม่และถ้าบอกว่าจะเอาไปซื้อการ์ตูนอ่านก็ถูกสั่งห้ามแล้ว การ์ตูนเรื่องโคนันเนี่ย ฮิคารุเนี่ย โรงเรียนนักสืบQ เนี่ยนะ ทำไมพวกเราที่เป็นเด็กต้องมารับผลกรรมที่แกทำด้วย(วะ) ไอ้พวกฆาตกรหรือไอ้พวกที่ไปข่มขืน ลองถามมันดูรับรองว่า99% เกิดมาจากการดูรูปจริงตามหนังสือพิมพ์ หนังสือทั่วๆหรือรูปดาราที่นุ่งน้อยห่มน้อยกันทุกคนตั้งแต่นางเอกจนถึงตัวอิจฉา ไอ้พ่อเลี้ยงที่พึ่งซ้อมน้องดุ่ยตาย มันอ่านการ์ตูนberserk รึ GTO มารึงัย มันอยู่ที่สันดานคนมากกว่า รักดียังไงก็ได้ดี

หวังว่าคงเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ทุกวันนนี้คนไทยก็อ่านหนังสือน้อยอยู่แล้ว เด็กๆก็มักจะเริ่มมาจากการ์ตูนแล้วค่อยๆพัฒนาการอ่านไปเอง ปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ มัวแต่คิดตื้นๆชาติคงเจริญร๊อก
#16 by jiggy (203.151.140.112 /203.113.45.196) At 2005-10-29 00:23,
#15 by ออมสิน (210.86.221.138) At 2005-09-21 18:54,
จากกระแสรายการหลุมดำ "การ์ตูนสายพันธุ์ใหม่" เรามาช่วยกันไล่ล่าการ์ตูน ดี vs การ์ตูนโป๊-รุนแรง กันดีกว่า มีของรางวัลให้คนเก่งด้วย!
ที่ี http://www.spiceday.com/
#14 by Bad Killer (202.133.135.35) At 2005-09-03 11:00,
ก็ว่าอย่างที่พี่บอกน่ะแหละไช่ๆๆ
#13 by Jeans (58.11.9.17) At 2005-09-03 00:49,
ที่ม่อนตกใจนะคะพี่ 2 ใน 3 เป็นการ์ตูนที่มีฉากร่วมเพศ

พี่ค่ะ แม่นู๋ดูรายการนี้อยู่ น้านู๋ก็ดู สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เค้าโทรศัพท์มาหานู๋โดยตรงเลยล่ะ แถมน้องชายนู๋ 2 คนโดนรื้อลังการ์ตูนออกมาดูทั้งหมด นี่ยังไม่รวมห้องนู๋ที่บ้านที่เค้าเข้าไปยุ่งวุ่นวาย แต่นู๋ไม่รู้เหมือนกันว่าห้องนู๋มันอยู่ในสภาพไหน เพราะนู๋ไม่ได้กลับไปบ้านเลยช่วงนี้

แถมมื่อคืนนี้ในรายการถึงลูกถึงคน ทีมงานหลุมดำยังโทษว่าเป็นเพราะผู้ดูไร้วิจารณญาณ เข้าใจผิดกับข้อมูลที่เค้าสื่อมา บอกคำเดียวค่ะ ว่าอึ้ง นี่หรือ สื่อ!!

คิดแล้วเศร้า เลยเอามาระบาย
#12 by นู๋ม่อน At 2005-09-01 20:20,
ไม่ชอบรายการนี้ง่ะ เสนออะไรด้านเดียว คนดูมองเห็นแค่ด้านเดียว ด้านมืด...
#11 by TazZMaNiA At 2005-08-31 19:00,
พวกนี้เค้าเรียกว่า สื่อมึนชน
ไม่ใช่ สื่อมวลชน หรอกพี่

http://tn-allright.exteen.com แอ๊ดของเค้าด้วยนะครับพี่
#10 by Ta'Nase At 2005-08-30 20:37,
รายการเค้าคงเน้นขายแต่ ด้านดำๆมั้ง ??

แต่ไม่ได้ดูเทปนี้เลยพอดีไปต่างจังหวัด

แต่ถ้าจะให้ดี เอาตามความเห็นของคนนอกวงการการ์ตูน

โลกของหนังสือการ์ตูน เป็นโลกแห่งจินตนาการ การสร้างสรรค์
ท่าเสนอมุมดำแล้ว น่าจะทำในด้านขาวๆ ออกมาบ้าง
เพราะยังงัย คิดว่ายังมีเด็กๆ และไม่เด็กอีกหลายๆคนที่ยังรักการ์ตูนของพวกเค้า

เหมือที่เรายังรัก โดเรมอน รันม่า มาตลอด

สู้ๆ
#9 by - b O w l i n G - At 2005-08-30 13:23,
เราเป็นเด็กการ์ตูนคนนึงที่ไม่เห็นด้วย การทำแบบนี้เค้าเห็นความบริสุทธิของเด็กเป็นเหยื่อรายการล่ะไม่ว่า... เห็นด้วยกับพี่ว่า เสียใจจริงๆ รายการคนค้นคนยังดีกว่านี้เรย
#8 by มี๊ At 2005-08-29 18:15,
ครั้งนึง ผมเคยคิดว่ารายการนี้เป็นรายการที่ดีรายการนึง แต่ตอนนี้คงต้องเปลี่ยนความคิดแล้วล่ะ

http://tanarat.exteen.com/20050829/entry
เจ๊ป้อม ตอนต้นรายการเขาเอาโดราเอมอนมาให้ดูด้วยน้า T T' แล้วก็ยังมีอีกหลายๆ เรื่อง ที่จริงๆ แล้วไม่มีอะไรเลย แต่รายการดันเอามาโชว์ในรายการอ่ะ มันเสียหายเน้อ เรื่องสื่อ หรือการต้องการสื่ออ่ะเข้าใจ แต่พอดีเจ้าของรายการเขาเป็นคนที่ผมนับถือในความคิดไง มันเลยเสียความรู้สึก น่าจะเอาเวลาไปทำสิ่งดีๆ แบบที่ตอนทำช่วงปู่เย็นมากกว่า ถึงแม้ช่วงหลังๆ จะทำปู่เย็นเหมือนเป็นสิ่งของที่ทำให้ดูน่าสงสารมากๆ ไม่ว่าจะการใช้ภาพสโลว์ หรือการฉายภาพซ้ำๆ ตอนลุงแกร้องไห้ เพื่อเรียกอารมณ์ก็เหอะ แต่ไอ้การเอาเด็กๆ ที่เดินไปถามที่ไหนก็ได้ แล้วเอามาออกรายการในด้านลบอ่ะ เขาเห็นเด็กเหล่านั้นเป็นอะไรอ่ะ เป็นตัวประหลาดของสังคมเหรอ เด็กพวกนั้นกลายเป็นคนบ้า แต่งคอสเพลย์ กลายเป็นคนไม่ดีไปโดยปริยายอ่ะ มันแย่น้อ แย่มาก...มาก
#6 by AnakiN At 2005-08-29 00:32,
ในรายการ คนค้นคน ผมชื่นชมพี่เขาในเรื่องที่นำคนอย่าง "ปู่เย็น" มาเสนอครับ ทุกวันนี้ผมยังคิดถึงปู่เขาอยู่เลย...แต่ว่า สิ่งที่เรียกว่า "ศรัทธาในสื่อไทย" ของผมก็ได้หายไป ตั้งแต่ดูรายการหลุมดำจริงๆครับ... ผมยังเชื่อนะครับ ว่าการ์ตูนน่ะ...มันเป็นสิ่งที่"ดี"มากกว่าสิ่งที่"เลว"
ปล.ในรายการนี้ เมื่ออาทิตย์ก่อน ตอนแม่ดูจบ แม่ผมเดินมาถามผมว่า "ลูกรู้ไหม...เด็กน่ะ มันเล่นเกมจนต้องไปโรงพยาบาลศรีธัญญาเลยนะ" .....ผมไม่โกรธแม่นะ ผมเล่นเกมจริง....แต่ผมเล่นแค่วันละ3-5ชม. ผมไม่ถึงขั้นพวกนั้นซะหน่อย ....ผมเลยรังเกียจรายการนี้ตั้งแต่ตอนนั้นแหล่ะ...เพราะมัน "ชักจูง"[b] คนเราให้มองบางอย่าง [b]"ชั่วร้าย" เกินความเป็นจริง
#5 by chonchonjung At 2005-08-28 18:32,
คุณความเห็น1ผมเข้าใจนะ เพียงแต่บางอย่างมันไม่ได้เป็นยังงั้นน่ะสิ Hนี่ไม่มีปัญหาครับ ผมว่ามันก็ไม่เหมาะ แต่ไม่ว่าจะ L Y K เนี่ยมันไม่ได้ผิดอะไรนะครับ มันใส่ไข่ไปมากมาย อย่างเรื่องนึงที่ยกตัวอย่างมาเนี่ย มังกรอหังการ์ มันบอกมีฉากร่วมเพศ... มันมี20กว่าเล่มฉากยังงั้นมีตอนเดียว ไม่ได้เห็นไม่ได้อุจาดอะไรเลยครับ ออกจะเลี่ยงๆด้วย ดันเอามาพูด ....

ผมอ่านที่เขาเขียนถึงรายการนี้ของหลายคนดูจะใช้อารมณ์ จริงละนะ อาจจะเพราะหลายคนอาจจะยังเด็กอยู่ คงเหมือนโดนผู้ใหญ่หลายคนหักหลังน่ะครับ แต่แม้ผู้ใหญ่ที่คลุกคลี รึเข้าใจจริงๆว่าการ์ตูนมันเป็นยังไงดูเข้าก็มีเคืองเหมือนกันแหละครับเพียงแต่อาจจะไม่ได้ออกมาโวยวายใหญ่โตเหมือนเด็กเท่านั้นเอง
#4 by The DeAtH At 2005-08-28 16:42,
ใจเย็นพี่....ผมก็รู้ว่าพี่ก็คงเคยเห็นว่า มันมีรายการแบบนี้มาหลายรอบแล้ว ผมเชื่อแต่ก่อนดูว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนหรอก ....

ช่างมันเหอะครับ ....เรามาหาดีกว่าว่าทำยังไงที่จะไม่ให้คนเข้าใจสิ่งที่เราจะทำผิด
#3 by garun At 2005-08-28 15:12,
เป็นไปตามชื่อรายการครับ หลุมดำ ก็เลยน้ำเสนอแต่เรื่องมืดๆ ดำๆ
ไอ้คำที่ชอบพูดในรายการว่าเหรียญมีสองด้านนั้น แค่พูดไปเท่ห์ๆ ครับ
ยังไงเรตติ้งก็ต้องมาก่อน
#2 by chubby At 2005-08-28 14:28,
มันเป็นรายการหลุมดำ ก็นำเสนอด้านมืดไงล่ะ
ถ้าไม่งั้นเค้าก็คงการ์ตูนแบบโดเรมอนมาออกแล้ว....
แต่นี่เค้าเอาส่วนหนึ่งของการ์ตูนในประเทศไทยมาตีแผ่
เราเองชอบอ่านการ์ตูน แต่สมัยนี้การ์ตูนของไทย มีแต่การ์ตูนL, Y, H อะไรก็ตามแต่ เต็มไปหมด
หาการ์ตูนน้ำดียากเหลือเกิน...เลยเลือกอ่านแต่นักเขียนที่ไว้ใจได้เท่านั้น

เราเองก็เห็นใจกับชาวการ์ตูนที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องในหลุมดำ
เพราะเห็นว่ามีบางเรื่องที่ไม่เกี่ยวก็โดนเข้าไปด้วย
แต่....อย่าลืมว่าเรื่องนี้ ผู้ใหญ่น้อยคนนักที่จะคิดดูแลบุตรหลานด้วยการสอดส่องดูสิ่งที่เด็กดู
รายการนี้ อาจจะกระตุ้นเรื่องของผู้ใหญ่ให้หันมาดูแลคนรอบข้างมากขึ้นและให้คำแนะนำที่ดี
เราไม่อยากให้ฟาดงวงฟาดงา (เหมือนในเฉลิมไทย) เหมือนเด็กที่โดนขัดใจ แต่อยากให้ใช้เหตุผลอธิบายมากกว่า

ส่วนหลุมดำอาทิตย์ก่อนก็เรื่องเกมออนไลน์.....ก็ค่อนข้างโอเคนะ
แต่เราว่าข้อมูลเค้าน้อยไปนิดนึง.....ถ้าข้อมูลปึ้กอ่ะ จะมันส์